Ég náði mér í nokkrar bækur eftir Phil Andros í Samtökunum ´78 í fyrra, þegar verið var að selja bækur af bókasafni félagsins sem var leyst upp árið 2014. Stór hluti safnsins er hins vegar kominn á Borgarbókasafn Reykjavíkur og uppi á 2. hæð á aðalsafninu í Grófinni er sérmerkt hilla með fjölbreyttu úrvali hinsegin bóka. Fyrir tveimur vikum sá ég þar aðra bók eftir sama höfund – reyndar undir sínu rétta nafni, Samuel Steward – sem erfitt var að taka ekki eftir, svo gul er kápan og titillinn æpandi: MURDER IS MURDER IS MURDER. Hvaða bók var þetta? Jú, að sjálfsögðu var það leynilögreglusaga með Gertrude Stein í aðalhlutverki.
Samuel Steward þekkti bandaríska framúrstefnuhöfundinn Gertrude „rós-er-rós-er-rós“ Stein og konu hennar, Alice B. Toklas, og heimsótti þær oftar en einu sinni til Frakklands þar sem þær bjuggu. Gertrude lést árið 1946 og Alice árið 1967, en Steward var alltaf mjög upptekinn af þessum konum og vináttu sinni við þær og ekki síst á seinni árum. Árið 1977 gaf hann út bókina Dear Sammy, sem inniheldur endurminningar hans um þær og bréf frá þeim til hans, og á 9. áratugnum datt það svo í útgefanda nokkurn að fá þennan mikla áhugamann um Gertrude og Alice til þess að skrifa glæpasögu þar sem þær væru aðalspæjararnir.
Samuel Steward og Alice B. Toklas |
Það verður að segjast að Murder is Murder is Murder er ekki mest spennandi leynilögreglusaga sem ég hef lesið. Hún er líka bara dálítið skrítin, eins og við mátti kannski búast. Sjálfur virðist Samuel Steward hafa haft mun meiri áhuga á Gertrude Stein og Alice B. Toklas en á leynilögreglusögum og það fer í rauninni mun meira púður í það í bókinni að spinna samræður milli þeirra, lýsa hversdagslífi þeirra og samskiptum, en að setja á svið áhugaverða eða óvænta glæpafléttu. Það er jafnframt greinilegt að Steward hafði ekki bara áhuga heldur einnig umfangsmikla þekkingu á þessum konum, bókin er full af vísunum í líf þeirra og verk og samræðurnar byggðar á raunverulegu orðfæri þeirra og samskiptamynstri. Ég er nýbúin að lesa The Autobiography of Alice B. Toklas eftir Gertrude Stein og stíllinn því mjög kunnuglegur; það kemur enda fram í fyrrnefndri ævisögu Samuels Steward að hann hafi hreinlega átt það til að skrifa upp heilu samræðurnar milli Gertrude og Alice þegar hann dvaldi hjá þeim í Frakklandi. Áhugi hans á þeim jaðraði semsé við að vera krípí og þótt sviðsetningin í Murder is Murder is Murder sé stundum skemmtileg er hún líka stundum yfirþyrmandi og þvinguð.
Alice og Gertrude í sveitinni |
„What a handsome young man! A yellow-haired stalwart, bare to the waist. His skin glistened with sweat, the muscles arranged in a landscape of perfection – all hillocks and valleys, brown and beautiful, each moving, rising and falling, as he worked the hoe – and then, stopping for a few last weeds, his magnificent thighs revealed under the pale blue thin fabric of his work pants, his biceps swelling, the muscles in his forearms answering the movement of his hands.“
Einhverra hluta vegna tekur Johnny Andrews mun meira pláss en Gertrude og Alice á þessari kápu |
Murder is Murder is Murder kom út árið 1985. Samuel Steward skrifaði eina leynilögreglubók í viðbót um Gertrude Stein og Alice B. Toklas, The Caravaggio Shawl sem kom út árið 1989, en hann var sjálfur farinn að eldast og lést árið 1993. Ég hugsa að þegar kemur að sigrum þeirra Gertrude og Alice á spæjarasviðinu láti ég Murder is Murder is Murder þó nægja. Það má kannski segja að það óvæntasta við þessa glæpasögu hafi verið sú ánægjulega uppgötvun að hún sé til, í allri sinni sérkennilegu gulu dýrð.
Kom út í íslenskri þýðingu í síðustu viku. Morð er morð er morð er komin í bókabúðir.
SvaraEyða