Ekki líta undan er fyrstu persónu ævisaga sögð í tímaröð, hún hefst á fæðingu aðalpersónunnar og lýkur fyrir skömmu. Aftast er ítarefni, fræðsla um sifjaspell, bréf Guðrúnar Ebbu til Karls Sigurbjörnssonar biskups og þakkir höfundarins, sem hitti Guðrúnu Ebbu fyrst árið 2010. Þar kemur einnig fram að Elín Hirst ræddi við móður og bróður Guðrúnar Ebbu, en þau samtöl eru (því miður) ekki til umræðu í bókinni. Í upphafi bókar kemur fram að Guðrún Ebba sé ekki í tengslum við systkini sín og móður, þau eru ósátt við að bókin sé skrifuð og af tillitsemi við þau koma þau mjög lítið við sögu og ég held að fjölskyldan, sem greinilega virðist ekki vilja hugsa þá hugsun til enda, hvað þá viðurkenna að Ólafur Skúlason hafi nokkurn tíma misnotað nokkra konu kynferðislega, geti bara vel við sinn hlut unað, þau eru næstum ósýnileg.
Meðfram því að um er að ræða sögu einstaklings þá finnst mér áhugavert, eins og á auðvitað almennt við um ævisögur, að lesa bókina í samhengi við tíðarandann og viðhorf samfélags karlveldisins. Þar má margt tína til (og í raun á það við um viðbrögð margra við ásökununum á hendur Ólafi í heild sinni), en sem dæmi má nefna að þegar Ólafur Skúlason keyrir fullur og er stoppaður sýnir hann bara prestakragann og er í kjölfarið beðinn afsökunar af löggunni. Einnig er vitnað í ævisögu hans, sem kom út seint á síðustu öld, þar sem hann gantast með það að þegar konan hans var á fæðingardeildinni hafi hann étið upp úr niðursuðudósum og breytt heimilinu í ruslahaug og eftir það hafi konan hans ekki tekið í mál að hann kæmi nálægt eldhússtörfum. Voða fyndið!
Ekki líta undan er greinilega meðfram hugsuð sem hjálparbók fyrir þá sem hafa lent í svipaðri reynslu og Guðrún Ebba. Í bókinni eru neðanmálsgreinar, ítarefni og heimildaskrá og tekin dæmi úr bókum um hvernig ýmislegt í fari aðalpersónunnar er dæmigert fyrir fólk sem hefur upplifað kynferðislega misnotkun. Ég áttaði mig ekki fyrr en nokkuð var liðið á bókina að saga Guðrúnar Ebbu um kynferðislegu misnotkunina í æsku byggir á bældum minningum sem komu upp á yfirborðið þegar hún var orðin harðfullorðin og fór í áfengismeðferð, áður hafði hún algerlega bælt þetta niður. Án þess að ég efist um sannleiksgildi frásagnar hennar þá finnst mér að það hefði alveg mátt ræða aðeins í bókinni að kenningar um svona bældar minningar, sem koma upp á yfirborðið áratugum síðar, eru umdeildar og hafa verið gagnrýndar mjög mikið. Að segja frá slíkri gagnrýni og ræða þau mál lítillega hefði bara gert bókina enn sterkari. Guðrún Ebba hefur líka unnið mikið með samtökunum Blátt áfram, sem hafa líka verið gagnrýnd töluvert, og hafa látið ýmislegt frá sér sem fer mjög fyrir brjóstið á mér án þess að ég ætla að ræða það nánar. Ekki er minnst á þá gagnrýni, en við því var svo sem ekki að búast.
Við lestur Ekki líta undan velti ég ýmsu fyrir mér varðandi samfélagið og mannlega hegðun og eins og ég var líklega að reyna að segja í upphafi þá hefði ég ekki skrifað neitt um þessa bók ef mér hefði fundist hún illa unnin og ómöguleg, til þess er málið einfaldlega of viðkvæmt. Ég mæli alveg með því að þið, sem á annað borð lesið endurminningabækur á borð við þessa, lesið bókina og ég ætla að láta eintakið ganga áfram til Kristínar Svövu.
2 ummæli:
Sem betur fer virðast einhverjir ættingjar standa með henni, miðað við Facebook-statusa-úttekt Fréttatímans: "Er stolt af hugrakkri frænku. Takk Guðrún Ebba fyrir að segja sögu þína." - Helga Vala Helgadóttir, bróðurdóttir Ólafs.
Já, það kemur fram í bókinni að ættingjarnir hafa margir komið til hennar og staðið með henni.
Skrifa ummæli