Bókin felur í sér miklar vangaveltur um vald og réttlæti. Á Anarres er samfélagið grundvallað á þeirri hugsjón að allir séu jafnir, bæði hvað varðar vald og lífsgæði. Enginn á að geta haft vald yfir öðrum eða meira vald en annar og eignarréttur er varla til. Peningar eða annar gjaldmiðill er ekki til staðar og það er illa séð að upphefja sjálfan sig eða verða of upptekinn af eigin hag. Í heimsókn sinni til Urras verður Shevek sleginn yfir misskiptingu lífsgæða og þeim allsnægtum sem yfirstéttin lifir í. Eins er honum brugðið við ójafna stöðu kynjanna. Á Anarres eru enginn sérstakur greinarmunur gerður á fólki eftir kyni, allir njóta sömu virðingar og fá sömu tækifærin, en á Urras sjást konur ekki í því háskólasamfélagi sem Shevek viðhefst í eða í neinum valdastöðum.
Shevek hefur þó rekið sig á valdbeitingu á Anarres þótt hún eigi í ekki að vera til staðar þar. Til að hið anarkíska samfélag þar geti gengið fyrir sig verður það í raun fullt af alls konar óskráðum reglum og þeir sem brjóta þær finna fyrir útskúfun samfélagsins. Eins ná ákveðnir einstaklingar að nota sér kerfið (sem að nafninu til á ekki að vera kerfi en verður það samt) og hafa ýmiss konar vald bak við tjöldin. Út frá þessu má velta því fyrir sér hvort hægt sé að finna eitthvert samfélagsfyrirkomulag sem laust er við alla valdbeitingu. Er alltaf óhjákvæmilegt í samfélagi að hafa einhverjar reglur? Samfélag hlýtur jú alltaf að grundvallast á einhvers konar samkomulagi og samvinnu og þá verða einhvers konar málamiðlanir nauðsynlegar. Kannski er svo mannskepnan það gölluð og valdagírug að hvert svo sem samfélagsformið er þá muni einhverjir einstaklingar reyna að sölsa undir sig eins mikið og þeir mögulega komast upp með.

Eins og ég nefndi er umfjöllunarefni bókanna beggja um margt svipað, við getum sagt að þær séu báðar rannsóknir á mismunandi leiðum til þess að vera mannleg. Sérstaklega áberandi eru kannski hinar mismunandi útgáfur af samböndum fólks, ekki síst ástarsamböndum. Í flestum þeim samfélögum sem Le Guin lýsir þykir kynlíf mjög sjálfsagður og eðlilegur hlutur, yfirleitt óháð kyni bólfélagans. Samspil vináttu og ástar er skoðað sem og ýmiss konar búsetuform.
Í lokin á The Birthday of the World (eða a.m.k. þeirri útgáfu sem ég er með af henni) er stutt hugleiðing Le Guin um bókmenntagreinar. Hún segist vera á móti flokkun í bókmenntagreinar eða því að bókum sé raðað í bókabúðum eftir slíkri flokkun; hún vilji ekkert skeyta um slíkt. Óhætt er að fullyrða að Le Guin hafi sjálf sem höfundur orðið fyrir barðinu á fordómunum sem fylgja slíkri flokkun. Fjöldi fólks les aldrei neitt sem flokkast getur undir vísindaskáldskap eða fantasíur og missir þannig alveg af því að lesa Le Guin, sem skrifar frábærar bækur með heilmiklum og djúpum hugleiðingum um heimsmyndir og manneðli. Svo grunar mig að einhverjir vísindaskáldsögu- og fantasíuaðdáendur hafi kannski farið á mis við hana vegna þess að hún er kona.
3 ummæli:
The Dispossessed er mér mjög eftirminnileg. Frábær bók.
The Dispossed er mjög góð.
Ég hef líka heyrt, frá fólki sem tekur bókmenntir alveg sérstaklega alvarlega, að Left Hand of Darkness sé eitt af merkustu verkum síðustu aldar. Ég hef þó ekki lesið hana sjálfur. Ennþá.
The Left Hand of Darkness er æðisleg. Ég hef einmitt verið að hugsa um að mig langi að fara að lesa hana aftur.
Skrifa ummæli