Ung Vera Zilzer prýðir kápu bókarinnar Brot |
Ég hef lýst þeirri skoðun minni frjálslega undanfarin ár að það ætti að setja eins og tíu ára lögbann á kvikmyndir um tilvistarkrísur og þroskasögur karlmanna. Það myndi bæði auka á fjölbreytni kvikmyndanna og forða áhorfendum frá melódramatískum endurtekningum. Þetta sama mætti kannski segja um ævisögur; tíu ára lögbann á ævisögur íslenskra karlmanna. Það væri forvitnilegt að sjá hvað gerðist ef höfundar væru þvingaðir til að leita annarra viðfangsefna. Myndu ævisögur hætta að koma út?
Eða myndi ég kannski loksins fá bækur um allar forvitnilegu konurnar sem ég þrái að vita meira um og hinar sem ég veit ekki einu sinni að voru til? Hvernig eigum við að túlka líf og stöðu stórjarðeigandans Guðrúnar eldri Eggertsdóttur frá Skarði? Eða KFUK-frömuðarins Ingibjargar Ólafsson sem þrumaði svo harðorðar siðapredikanir yfir íslenskri þjóð um 1910 að hún þurfti að flýja land og bjó svo í marga áratugi með grískri prinsessu? Hvers konar Reykjavík aldamótanna myndum við kynnast gegnum augu Diðrikku Hölter, sem var skráð ómagi í manntölum en spákona í bæjarskránni?
Ég fékk slíkt kikk út úr Brot. Konur sem þorðu eftir Dóru S. Bjarnason sem er nýlega komin út hjá bókaforlaginu Benedikt og fjallar um þrjár kynslóðir óvenjulegra kvenna. Meðal þess sem gerir bókina athyglisverða er að þótt þetta sé íslensk ævisaga, gefin út á íslensku af íslenskum höfundi, eru konurnar þrjár staðsettar á mörkum Íslandssögunnar og hins alþjóðlega samhengis (hér koma fyrir persónur með nöfn eins og Ödön Zichy zu Zich sur Vasonykeö). Þær voru allar fæddar annars staðar og í rauninni eyddi engin þeirra löngum tíma á Íslandi.
Adeline Rittershaus |
Með henni til Berlínar flutti dóttir þeirra Þorleifs, fædd árið 1901, sem ólst upp hjá móður sinni. Hún hét Ingibjörg H. Bjarnason, skírð í höfuðið á föðursystur sinni Ingibjörgu Hákonardóttur Bjarnason, fyrstu þingkonu Íslendinga. Á þriðja áratugnum giftist hún manni sem hét Stein og þannig bættist við nafnið: Ingibjörg St. H. Bjarnason. Svo skildi hún við manninn og flutti til Parísar þar sem hún lagði stund á myndlist og var hluti af bóhemískum listamannakreðsum. Árið 1927 eignaðist hún dótturina Veru með ungverskum listamanni, Gyula Zilzer, en samband þeirra var stopult.
Ingibjörg St. H. Bjarnason var sú eina af konunum þremur í Brot sem ég hafði heyrt um áður, vegna tengsla hennar við myndlistarsenuna í París um 1930 og þátttöku hennar í merkri abstraktlistasýningu listahóps sem kallaði sig Cercle et Carré. Því miður eru flest verk Ingibjargar glötuð en eina málverkið eftir hana sem varðveist hefur prýðir saurblöð bókarinnar – mjög góð hugmynd og kemur fallega út.
Cercle et Carré-hópurinn árið 1930. Ingibjörg er lengst til vinstri. |
Þótt fyrirtæki Ingibjargar gengi vel og hún fengi líklega meiri andlega örvun í Reykjavík en móðir hennar fjórum áratugum fyrr, til dæmis með því að umgangast fólkið í Unuhúsi, var Ísland ekki heldur öruggt skjól; það var eins víst að Hitler næði þangað líka. Ingibjörg giftist þýskum gyðingi sem einnig hafði flúið til Íslands og saman fluttu þau til Buenos Aires ásamt Veru litlu árið 1939. Þar bjó Ingibjörg þar til hún lést 1967.
Þriðji hluti bókarinnar fjallar um yngstu konuna, Veru Zilzer, sem ólst upp í Argentínu en bjó lengi í New York og á Ítalíu, þar sem hún lést 2004. Hún var myndlistarkona og listþerapisti og greinilega mikill karakter – örlát og kaotísk, örlynd og krefjandi. Ég hef á tilfinningunni að ég hefði haft minni þolinmæði fyrir henni en höfundur bókarinnar, sem lýsir kynnum sínum af henni og veltir fyrir sér hvort uppvöxtur Veru hafi ekki haft eitthvað að gera með það hversu rótlaus hún var; í æsku var hún oft send í burtu frá móður sinni um lengri eða skemmri tíma, auk flækingsins sem var á þeim í aðdraganda heimsstyrjaldarinnar. Hún kynntist föður sínum ekki fyrr en á fullorðinsárum í Bandaríkjunum, þangað sem hann hafði flúið fyrir stríð, og þau kynni voru víst ekki sérlega ánægjuleg.
Saga Ingibjargar myndi ég segja að væri hryggjarstykkið í bókinni. Adeline er fjarlægari og tekur minnst pláss. Saga Veru er heldur ekki jafn skýr en hennar persónulýsing er þó ítarlegust og mest lifandi, enda næst okkur í tíma og fleiri á lífi sem þekktu hana. Höfundurinn Dóra S. Bjarnason hitti bæði Ingibjörgu og Veru og er, eins og nafnið gefur til kynna, tengd þeim fjölskylduböndum. Ástríða hennar og forvitni gagnvart viðfangsefninu er smitandi og hún hefur greinilega ekki látið neitt tækifæri ónotað í leit sinni að upplýsingum um konurnar, með allrahanda grúski, millilandasímtölum og ferðalögum til fjarlægra heimsálfa. Hún birtir löng brot úr frumheimildum, aðallega bréfum, sem eru bæði skemmtileg og undirstrika hina brotakenndu mynd – maður skilur ekki alltaf hvað bréfritararnir eiga við, en það fylgir því alveg sérstök tilfinning að lesa þeirra eigin orð.
Úr Chacarita-kirkjugarðinum í Buenos Aires þar sem Ingibjörg St. H. Bjarnason var lögð til hinstu hvílu |
Þegar ég sá bókina fyrst fór titillinn hálfvegis í taugarnar á mér, aðaltitillinn Brot fannst mér óeftirminnilegur og undirtitillinn Konur sem þorðu hálfklisjukenndur, en því verður ekki neitað að hvort tveggja er mjög lýsandi. Adeline, Ingibjörg og Vera voru sannarlega konur sem þorðu – þvældust fram og til baka um Evrópu og heiminn, eignuðust börn utan hjónabands, skildu við mennina sína, elskuðu fræðin og listina. Fjárhagslegur og félagslegur bakgrunnur þeirra er ekki ræddur ítarlega en þær virðast hafa verið þessar ættstóru týpur sem hegða sér alltaf eins og aðalskonur þótt þær eigi ekki bót fyrir boruna á sér.
Og titillinn Brot er lýsandi fyrir það sem mér finnst vera einn höfuðkostur bókarinnar, fyrir utan sjálft viðfangsefnið, sem er sú aðferð höfundar að leiða lesendur samhliða gegnum sögur kvennanna þriggja og sína eigin leit að þessum sögum og varpa þannig ljósi á hversu brotakennd myndin af þeim hlýtur að vera. Heimildir eru víða af skornum skammti og túlkun þeirra getur verið flókin af ýmsum ástæðum; samhengisleysi, tungumálaerfiðleikum, óræðu orðalagi. Heimildarmenn eru ekki hlutlausir aðilar heldur fólk með eigin hagsmuni og tilfinningar.
Hér vil ég ekki hafa mynd af Michel Seuphor heldur frænkunni góðu, Ingibjörgu H. Bjarnason |
Adeline, Ingibjörg og Vera þurftu að takast á við ýmislegt um ævina; flótta og flæking, fátæktarhark og leiðinlega og ofbeldisfulla karla. En bókin um þær er enginn barlómur því þær voru líka allar hugdjarfar og úrræðagóðar og jafnvel ósvífnar þegar með þurfti og á bak við bókina liggur greinilega sá óslökkvandi þekkingarþorsti höfundarins sem einkennir bestu ævisögurnar.
2 ummæli:
Frábærlega skrifuð gagnrýni og fær mig til að lesa þessa bók. Meira svona!
BUSINESS LOAN PERSONAL LOAN HERE APPLY NOW WhatsApp +918929509036 financialserviceoffer876@gmail.com Dr. James Eric
Skrifa ummæli